Trong bài học này, bài cuối cùng trong khóa học Quản lý Backlink, chúng ta sẽ nói về những gì bạn thực sự làm trong chiến dịch xây dựng liên kết.
Tôi rất may mắn khi được phát biểu tại các hội nghị trên toàn thế giới và một trong những điều tôi nhận thấy về các bài thuyết trình xây dựng liên kết là chúng hầu như luôn là những chiến thuật cấp cao… Không ai đi sâu vào chi tiết về cách xây dựng quy trình hàng ngày.
Bạn bắt đầu với hồ sơ liên kết, thêm vào nghiên cứu liên kết và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, thêm chúng vào chiến thuật xây dựng liên kết và khi bạn kết hợp tất cả chúng lại với nhau với một chút hoặc nhiều nỗ lực, bạn sẽ có được một số liên kết tuyệt vời!
Bạn phải chắc chắn đặt ra mục tiêu – bạn có thể xây dựng liên kết mãi mãi và thực sự đi sâu vào hố thỏ. Nếu bạn đặt ra mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy mình đã hoàn thành được điều gì đó hơn – bạn không chỉ có cảm giác hoàn thành mà còn có thể đo lường được.
Hãy nhớ rằng, tôi không nói về một mục tiêu đơn giản như xây dựng 20 liên kết – hãy nhớ rằng, các backlink ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của bạn trong các tìm kiếm và khả năng hiển thị trong các tìm kiếm ảnh hưởng đến doanh số, và mục tiêu cuối cùng của bạn là tăng doanh số. Nhưng, như chúng ta đều biết, SEO cần có thời gian. Việc thêm các liên kết chất lượng sẽ không giúp tăng thứ hạng của bạn chỉ sau một đêm – đôi khi có thể mất nhiều tuần để thấy được kết quả từ những nỗ lực của bạn.
Tôi thích thiết lập mốc thời gian cho chiến dịch xây dựng liên kết, với mốc thời gian thứ hai để đo lường kết quả. Bạn có thể thiết lập bất kỳ mốc thời gian nào phù hợp với doanh nghiệp của mình – thông thường, bạn càng có nhiều cơ hội thì mốc thời gian của bạn càng ngắn. Vì tôi chỉ làm việc với các doanh nghiệp địa phương nhỏ hơn và chúng tôi không xây dựng số lượng lớn liên kết, nên chúng tôi thường thiết lập một chiến dịch kéo dài từ hai đến ba tháng.
Bạn dành nửa đầu của chiến dịch để nghiên cứu, khám phá những cơ hội mới cho các liên kết tiềm năng. Sau khi biên soạn xong danh sách, bạn (hoặc sếp hoặc khách hàng của bạn) quyết định những cơ hội nào để theo đuổi – chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về điều này sau một phút nữa. Sau khi biết mình sẽ theo đuổi những liên kết nào, bạn sẽ tiến hành tiếp cận và đi lấy chúng. Sau khi chiến dịch kết thúc, bạn sẽ xóa danh sách các cơ hội, xóa các liên kết bạn đã có được và bất kỳ liên kết nào không còn là cơ hội nữa, sau đó bạn sẽ bắt đầu chiến dịch tiếp theo với danh sách đã cập nhật.
Trong mỗi chiến dịch, bạn đo lường hiệu suất của chiến dịch trước đó. Vì vậy, ví dụ, nếu bạn đang trong chu kỳ 2 tháng, trong chiến dịch backlink thứ hai của mình, bạn cũng đang đo lường kết quả của chiến dịch đầu tiên. Và trong chiến dịch thứ ba, bạn đang đo lường chiến dịch thứ hai – và cứ như vậy.
Tôi đề xuất tạo một bảng tính để theo dõi các cơ hội backlink. Công cụ xây dựng liên kết SEMrush cho phép bạn theo dõi các cơ hội và thậm chí gửi email qua hệ thống, nhưng tôi muốn lưu giữ nhiều dữ liệu hơn về từng cơ hội và khả năng sắp xếp các cơ hội giúp bạn dễ dàng hơn khi quyết định liên kết và thực hiện tiếp cận.
Vì vậy, tôi tạo một bảng tính, liệt kê từng cơ hội liên kết. Tôi liệt kê trang web nguồn và, nếu tôi biết, URL của trang mà liên kết sẽ đến từ đó. Tôi liệt kê chi phí để có được liên kết – đó có phải là tài trợ tốn 500 đô la không? Liệu có ai đó cần phải tình nguyện 5 giờ tại một sự kiện không? Chúng ta có cần tạo một đoạn văn bản hoặc nội dung video cụ thể để có được liên kết không?
Tôi cũng lưu ý thời điểm của liên kết – đó có phải là liên kết cố định hay là trên một trang được làm mới mỗi năm? Đó có phải là liên kết có thể có được ngay lập tức hay phải mất vài tháng để trang trên trang web nguồn được xuất bản? Ngoài ra, cần phải cam kết tài sản, nội dung hoặc tiền bạc sớm như thế nào để có được liên kết?
Tôi ghi lại mức độ tin cậy của từng liên kết, cũng như ghi chú xem đó là liên kết cục bộ hay liên kết có liên quan đến ngành.
Tôi cũng liệt kê trang mục tiêu tiềm năng trên trang web của mình. Rõ ràng là các liên kết liên quan đến nội dung sẽ trỏ đến nội dung, nhưng các liên kết khác thì không chắc chắn – bạn có muốn chúng trỏ đến trang chủ của mình không? Hãy nghĩ về điều gì có ý nghĩa nhất. Nếu bạn cần một trang sâu hơn để xếp hạng tốt hơn, bạn có thể muốn trỏ một vài liên kết đến đó. Hãy nghĩ về điều gì có ý nghĩa đối với người dùng trên trang web nguồn – nếu bạn có thể chọn, trang nào trên trang web của bạn có ý nghĩa nhất, dựa trên nơi họ đến?
Cuối cùng, tôi liệt kê thông tin liên lạc của người mà chúng ta cần trao đổi để có được liên kết. Tìm đúng người để trao đổi là chìa khóa – nếu bạn đã từng xây dựng liên kết trước đây, bạn sẽ biết cách thực hiện. Bạn cố gắng tìm thông tin liên lạc, và khi cuối cùng bạn làm được, bạn sẽ được giới thiệu đến một người khác, người đó lại giới thiệu bạn đến một người khác, và cuối cùng bạn sẽ được giới thiệu đến đúng người.
Việc tìm đúng người trong giai đoạn nghiên cứu sẽ tiết kiệm thời gian – theo cách đó, khi bạn đã sẵn sàng lấy liên kết, bạn đã biết chính xác phải gọi điện hoặc gửi email cho ai và việc chốt liên kết cũng dễ dàng hơn nhiều.
Bạn cũng cần sắp xếp danh sách của mình dựa trên các chiến thuật bạn sẽ sử dụng để có được các backlink. Nếu bạn đã có nội dung tuyệt vời, thì sẽ ít tốn công sức hơn nhiều so với việc tạo nội dung cho một cơ hội cụ thể. Khi bạn lập danh sách các tài sản của mình, bạn sẽ có thể sắp xếp các cơ hội liên kết của mình dựa trên tài sản nào có thể được sử dụng so với cơ hội nào cần thêm tài sản.
Trên đường đi, bạn có thể tình cờ tìm thấy các liên kết miễn phí – những liên kết mà bạn có thể có được mà không cần thêm nội dung, tiền bạc hoặc thời gian. Hãy nắm bắt chúng khi bạn tình cờ gặp chúng – nếu chúng dễ có được, bạn không muốn chờ đợi.
Mặt khác, sau khi hoàn tất giai đoạn nghiên cứu và đã chuẩn bị xong bảng tính – hoặc nếu bạn đang sử dụng công cụ SEMrush, bạn đã có danh sách các liên kết tiềm năng – thì đã đến lúc quyết định xem bạn sẽ theo đuổi liên kết nào.
Nếu bạn có toàn quyền quyết định, bạn có thể theo đuổi bất kỳ liên kết nào bạn nghĩ là có lợi nhất. Nếu bạn làm việc tại công ty và cần sự chấp thuận từ cấp trên, hoặc bạn làm việc tại một công ty và cần sự chấp thuận từ khách hàng, bạn sẽ cần trình bày danh sách khách hàng tiềm năng và giải thích lợi ích cũng như chi phí của từng khả năng – cho dù đó là thời gian, tài sản hay tiền bạc. Khi bạn nhận được sự chấp thuận, bạn có thể chuyển sang giai đoạn tiếp cận của chiến dịch.
Khi bạn đang tiếp cận, điều quan trọng là phải nhớ rằng bạn đang liên hệ với một người thật. Trong nhiều trường hợp, người đó có thể không biết chuyện gì đang xảy ra với trang web, hoặc thậm chí liên kết là gì hoặc tại sao nó lại quan trọng.
Đừng gửi một tin nhắn ngắn gọn chỉ yêu cầu một liên kết. Hãy là một người thực sự. Viết email của bạn như thể bạn đang nói chuyện với người đó ngoài đời thực – hoặc, nếu bạn đang gọi điện, hãy chân thành. Việc nhảy ngay vào yêu cầu một liên kết sẽ khiến mọi người mất hứng.
Đừng bán cho họ bằng cách cung cấp cho bạn một liên kết – hãy bán cho họ giá trị mà bạn cung cấp cho người dùng của họ. Họ không quan tâm đến các liên kết – nhưng họ quan tâm đến đối tượng hoặc khách hàng của họ. Nếu bạn cho họ thấy rằng bạn là người chân thành, và không giống như tất cả những kẻ gửi thư rác mà họ liên tục nghe thấy, VÀ bạn cho họ thấy giá trị mà bạn cung cấp, thì khả năng bạn nhận được backlink sẽ cao hơn nhiều.
Nếu họ không rành về web, hãy chuẩn bị hướng dẫn họ từng bước trong quy trình thiết lập liên kết – hoặc giúp họ hiểu những điều họ cần nói với người quản lý web .
Bạn có thể sẽ phải theo dõi – ngay cả khi bạn biết đúng người để nói chuyện, thì rất có thể họ sẽ bận. Một cuộc theo dõi lịch sự sẽ có tác dụng rất lớn – nó giúp chứng minh rằng bạn là một người thực sự chứ không phải là một kẻ gửi thư rác tự động. Hãy ghi lại thời điểm bạn gửi email hoặc gọi điện cho từng liên hệ, để bạn biết khi nào bạn cần theo dõi hoặc khi nào bạn đã khóa liên kết và không cần liên hệ thêm nữa.
Đừng để câu trả lời “không” ngăn cản bạn. Hãy sử dụng câu trả lời tiêu cực như một cơ hội để xây dựng mối quan hệ. Họ không thích những gì bạn cung cấp lần này, nhưng liệu có điều gì bạn có thể làm trong tương lai mà họ muốn không? Hãy yêu cầu phản hồi – điều gì họ không thích, điều gì có thể tốt hơn, điều gì sẽ thú vị hơn đối với họ trong tương lai.
Một lần nữa, bạn đang cho thấy bạn là người thực sự biết quan tâm – và điều đó có tác dụng lâu dài.
Sau khi bạn đã xem qua mọi cơ hội và có được mọi liên kết mà bạn có thể có, thì đã đến lúc xóa danh sách của bạn. Nếu bạn có liên kết, hãy xóa nó khỏi danh sách của bạn. Nếu bạn nhận được câu trả lời là không, hãy xóa cơ hội khỏi danh sách của bạn nhưng hãy ghi lại bất kỳ phản hồi nào bạn nhận được từ liên hệ đó – bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình trong chiến dịch tiếp theo. Nếu bạn không bao giờ nhận được phản hồi, hãy để cơ hội đó trong danh sách, trừ khi có một yếu tố khác khiến nó không còn là cơ hội nữa (như tài trợ không còn khả dụng nữa).
Bây giờ bạn sẽ có một danh sách bao gồm các cơ hội bạn không theo đuổi, các cơ hội bạn không nhận được phản hồi và các cơ hội đã từ chối nhưng vẫn cung cấp phản hồi. Sử dụng danh sách này làm danh sách cơ sở trong chiến dịch backlink tiếp theo, thêm vào đó trong giai đoạn nghiên cứu của bạn.
Và sau đó chỉ cần rửa sạch và lặp lại. Khi một chiến dịch kết thúc, một chiến dịch khác sẽ bắt đầu.
Vậy là hết bài học cuối cùng của khóa học quản lý backlink, chúng tôi hy vọng bạn đã học được điều gì đó tuyệt vời. Đừng quên xem bài học tiếp theo khi chúng tôi phát hành.
Mr Bon
Khóa học Quản lý Backlink
Bài 1: Giới thiệu về Backlink và Quản lý Backlink
Bài 4: Phục hồi hình phạt với Google