Bài 2: Các loại liên kết

types of backlinks

Trong bài học này, bài thứ hai trong khóa Quản lý Backlink, chúng ta sẽ nói về các loại liên kết khác nhau.

Bây giờ chúng ta đã tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về quản lý backlink, điều quan trọng là phải nói về các loại liên kết khác nhau mà bạn có thể có được – cả những liên kết tốt mà bạn muốn và những liên kết xấu mà bạn muốn tránh.

Các loại liên kết tốt nhất là những liên kết bạn không cần phải xây dựng – các liên kết tự nhiên mà bạn có được chỉ vì bạn tuyệt vời. Những liên kết tự nhiên này khó có được hơn, đặc biệt là nếu bạn mới bắt đầu thực hành SEO.

Nếu không ai biết về trang web hoặc blog của bạn, bạn sẽ không nhận được bất kỳ liên kết tự nhiên nào trong số này – không ai biết rằng bạn có nội dung tuyệt vời. Tuy nhiên, một khi bạn đã nỗ lực rất nhiều để xây dựng thương hiệu và tạo ra nội dung tuyệt vời, bạn sẽ có nhiều khả năng nằm trong tầm ngắm của các trang web và blog có ảnh hưởng.

Hầu hết thời gian, bạn sẽ cần phải làm những gì chúng tôi gọi là xây dựng liên kết tiếp cận. Giống như với các liên kết tự nhiên, bạn sẽ cần một số nội dung tuyệt vời, nhưng bạn sẽ thực hiện tiếp cận thủ công để đưa nó đến với nhiều đối tượng hơn. Bạn sẽ liên hệ thủ công với các blogger và chủ sở hữu trang web và đưa ra lý do tại sao bạn nghĩ rằng người dùng của họ sẽ được hưởng lợi từ nội dung tuyệt vời của bạn.

Bạn cũng nên biết về các chiến thuật xây dựng liên kết cũ đã không còn được ưa chuộng. Trước đây, mọi người đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để xây dựng các liên kết không biên tập, nhưng khi thuật toán của Google phát triển, các chiến thuật này đã trở nên lỗi thời và trong nhiều trường hợp, giờ đây có thể gây ra hình phạt.

Theo một khái niệm đơn giản, hãy nghĩ về nó như thế này: bạn muốn các liên kết mà người khác cung cấp cho bạn – không phải các liên kết mà bạn có thể tự mình có được. Nếu bạn có thể điền vào biểu mẫu hoặc nhấp vào nút để có được liên kết, thì đó không phải là liên kết mà bạn muốn có được.

Một lần nữa, đây là những chiến thuật bạn không nên sử dụng, nhưng vì bạn cần có khả năng chẩn đoán các liên kết có thể gây hại cho khả năng hiển thị của mình hoặc thậm chí gây ra hình phạt, chúng tôi sẽ xem qua một danh sách nhanh:

  • Xây dựng liên kết thông cáo báo chí – nơi bạn đưa ra thông cáo báo chí kèm theo liên kết đến trang web của mình với mục đích duy nhất là thông cáo báo chí được xuất bản trên các trang web khác.
  • Xóa liên kết trong bình luận blog hoặc bài đăng trên diễn đàn. Xóa liên kết trong chữ ký diễn đàn.
  • Việc sao chép bài viết là một chiến thuật phổ biến, nhưng cuối cùng bạn sẽ nhận được các liên kết từ các bài viết viết kém (thậm chí đôi khi không thể đọc được).
  • Nhúng tiện ích là một chiến thuật phổ biến khác. Các nhà tiếp thị sẽ tạo một tiện ích có thể nhúng hoặc đồ họa thông tin bằng mã nhúng cắt và dán. Khi được sử dụng để nhúng tiện ích hoặc đồ họa thông tin trên một trang web khác, mã cũng bao gồm một backlink.
  • Các thư mục thư rác cũng khá phổ biến – bạn có thể dễ dàng truy cập vào hàng loạt trang web và điền vào một biểu mẫu đơn giản để lấy liên kết.

Một lần nữa, bạn nên tránh làm bất cứ điều gì tôi vừa đề cập – nhưng bạn cũng cần tìm kiếm dấu hiệu cho thấy bất kỳ chiến thuật nào trong số này đã từng được sử dụng trên trang web của bạn trong quá khứ.

Ở mức cơ bản nhất, bạn muốn có được các liên kết mà bạn đã kiếm được, vì bạn có điều gì đó tuyệt vời để chia sẻ. Nếu bạn đủ nổi tiếng để có được các liên kết tự nhiên, bạn thật tuyệt. Bạn vẫn hoàn toàn ổn nếu bạn cần thực hiện tiếp cận liên kết để giới thiệu trang web của mình đến những người có thể chưa biết đến bạn. Nếu bạn phải tự mình lấy liên kết, có lẽ không đáng để lấy.

Điều quan trọng nữa là phải hiểu sự khác biệt giữa liên kết được theo dõi và liên kết không theo dõi. Một backlink chuẩn sẽ truyền giá trị từ trang web gốc đến trang web mà nó liên kết đến – giống như ý tưởng về phiếu bầu phổ biến mà tôi đã đề cập trong bài học một.

nofollow va dofollow

Nofollow là thuộc tính liên kết được thêm vào mã liên kết để báo cho thuật toán của Google không chuyển bất kỳ giá trị nào đến trang web mục tiêu. Các liên kết nofollow này phổ biến trên các trang web không kiểm soát được các liên kết xuất hiện trên trang của họ.

Phương tiện truyền thông xã hội là một ví dụ hoàn hảo. Nếu ai đó chia sẻ liên kết đến trang web của bạn trên Facebook, liên kết đó đến từ người dùng, không phải từ Facebook – đó là lý do tại sao tất cả các liên kết được chia sẻ đều được đặt thành liên kết nofollow. Các nhà quảng cáo cũng thường sử dụng liên kết nofollow trên quảng cáo. Ví dụ: nếu bạn đang trả tiền cho một quảng cáo biểu ngữ xuất hiện trên một trang web phổ biến trong mạng hiển thị của Google, thì bạn không thực sự có liên kết từ trang web đó – bạn đang trả tiền để quảng cáo của mình xuất hiện, vì vậy, liên kết đó là liên kết nofollow là hợp lý.

Khi bạn đang xây dựng liên kết hoặc phân tích hồ sơ backlink của mình, điều quan trọng là phải hiểu rằng liên kết nofollow sẽ không có lợi bằng liên kết được theo dõi. Chắc chắn, bạn vẫn có thể nhận được lưu lượng truy cập giới thiệu từ liên kết nofollow, nhưng vì chúng không mang lại bất kỳ giá trị nào cho trang web của bạn, nên bạn thường muốn tập trung vào việc có được liên kết được theo dõi.

Nếu bạn đang làm Local SEO, thì đó không phải là vấn đề lớn. Nếu bạn chưa xem khóa học Local SEO, tôi sẽ nói về điều này trong bài học số 3. Thuật toán cục bộ của Google xem xét các liên kết theo cách khác và các liên kết nofollow vẫn có thể có lợi cho trang web của bạn.

Vì vậy, nếu bạn đang xây dựng liên kết cho một doanh nghiệp có địa điểm cố định hoặc phục vụ khách hàng ở một khu vực địa lý cụ thể, hãy đảm bảo rằng bạn tham gia khóa học SEO địa phương để tìm hiểu thêm.

Thực hành tốt nhất về văn bản neo

Vì chúng ta đang nói về các loại liên kết, nên cũng quan trọng khi nói về văn bản neo. Văn bản neo của liên kết là văn bản có thể nhấp vào trên trang web gốc mà người dùng nhấp vào để truy cập trang web đích.

Không có sự phân tích văn bản neo tối ưu nào, bất kể bạn đọc gì trong các bài đăng trên blog hay xem gì trong video. Đừng tin vào sự cường điệu – tất cả những gì bạn cần biết là văn bản neo khớp chính xác có thể nguy hiểm.

Văn bản neo khớp chính xác hoặc sử dụng các từ khóa quan trọng của bạn làm văn bản neo, theo truyền thống là một tín hiệu xếp hạng. Nếu bạn bán ‘quần lót không chứa gluten’ và một trang web liên kết đến bạn bằng văn bản neo ‘quần lót không chứa gluten’, bạn sẽ có nhiều khả năng được xếp hạng cho cụm từ đó.

Thật không may, các SEOer có tiếng là phá hỏng đồ chơi của họ. Ngay khi một chiến thuật được chứng minh là hiệu quả và trở thành kiến ​​thức phổ biến, nó bị lạm dụng – và Google bắt đầu bỏ qua chiến thuật đó hoặc tệ hơn là bắt đầu phạt chiến thuật đó.

Khi bạn xây dựng liên kết, tốt nhất là để các trang web liên kết đến bạn theo cách họ chọn. Bạn không cần phải tránh văn bản neo khớp chính xác nếu nó xảy ra tự nhiên, bạn chỉ không muốn cố tình lấy nó.

Vậy là hết bài 2 của khóa học quản lý backlink, chúng tôi hy vọng bạn đã học được điều gì đó tuyệt vời. Đừng quên xem bài học tiếp theo và khi bạn nghĩ mình đã sẵn sàng.

Mr Bon


Khóa học Quản lý Backlink

Bài 1: Giới thiệu về Backlink và Quản lý Backlink

Bài 2: Các loại liên kết

Bài 3: Phân tích cạnh tranh

Bài 4: Phục hồi hình phạt với Google

Bài 5: Chiến lược xây dựng liên kết

Bài 6: Chiến dịch xây dựng liên kết